top of page

Tiến sĩ Nguyễn Chí Hiếu chỉ ra 6 kỹ năng cần có để chinh phục đại học top đầu

Để chinh phục đại học top đầu và đạt được những thành công như mong muốn, theo Tiến sĩ Hiếu, các học sinh, sinh viên cần nằm lòng 6 kỹ năng cơ bản.

Tiến sĩ Nguyễn Chí Hiếu hiện đang sở hữu bằng Tiến sĩ Kinh tế học tại Đại học Stanford, bằng MBA tại Đại học Oxford và bằng cử nhân ngành Kinh tế và Khoa học Chính trị tại Học viện Kinh tế và Chính trị London (LSE).
Thầy cũng được biết đến là chuyên gia trong lĩnh vực giáo dục, cố vấn cao cấp cho nhiều hệ thống trường phổ thông, cao đẳng, đại học và các tổ chức giáo dục tại Việt Nam. Thầy tham gia giảng dạy đa môn từ cấp tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông, đại học và sau đại học. Tại hội thảo “Cánh cửa vào đại học top đầu" do trường Phổ thông liên cấp Olympia tổ chức, thầy Hiếu cho biết bản thân từng là người học yếu tiếng Anh nhất lớp thời phổ thông. Thời gian đầu du học, thầy cũng gặp nhiều khó khăn trong quá trình giao tiếp. Nhưng nhờ nỗ lực học, thầy trở thành cựu sinh viên giỏi nhất nước Anh năm 2004 theo kết quả của Hội đồng khảo thí A-level; top 100 sinh viên xuất sắc thế giới năm 2006 do Viện Giáo dục quốc tế IIE bình chọn. Thầy cũng có 5 lần đạt giải thưởng dành cho giảng viên và trợ giảng xuất sắc của Đại học Stanford…
Thầy Hiếu cho rằng không phải vì bản thân thông minh mà vì biết cách dùng thời gian hơn người khác và nắm được các kỹ năng cần thiết. Theo thầy, một người có thể sinh ra với tài năng, được học trong môi trường tốt nhưng còn cần đến khả năng đi đến cùng ở môi trường đó.

Tiến sĩ Hiếu chia sẻ về 6 kỹ năng cần thiết để chinh phục đại học top đầu. Ảnh: Báo Lao Động

Thầy Hiếu cho hay, Đại học Harvard đã đưa ra 6 kỹ năng cần thiết để các học sinh, sinh viên có cơ hội cầm tấm vé vào đại học top đầu thế giới và thành công trong sự nghiệp sau này. Kỹ năng đầu tiên là giao tiếp hiệu quả bằng văn viết và văn nói. “Nếu có thể đứng lên nói 15 phút mà không cần chuẩn bị, vẫn thu hút được người nghe cũng là một loại thành công” - thầy Hiếu nói.
Kỹ năng tiếp theo là làm việc nhóm, thương lượng, quản lý khách hàng, đối tác. Thầy phân tích, học sinh, sinh viên thời nay có tính cách độc lập, luôn có chính kiến riêng và sẵn sàng tranh luận với những người đưa ra ý kiến đối lập. Đây vừa là điểm mạnh nhưng cũng là điểm yếu. “Vì có tính cách độc lập như vậy nên các bạn học sinh, sinh viên thường khó làm việc nhóm. Đặc biệt với những sinh viên mới ra trường và đi làm, các bạn thường khó có thể làm việc cùng những người tốt nghiệp từ các trường có thứ hạng thấp hơn” - thầy Hiếu phân tích. Năng lực tự học cũng là một trong những kỹ năng rất quan trọng. Thầy Hiếu từng chứng kiến rất nhiều bạn học sinh được bố mẹ thuê gia sư dạy tất cả các môn học tại nhà. Điều này vô tình làm giảm đi năng lực tự học của học sinh.
“Chúng ta đều biết ăn trứng gà rất tốt. Thế nhưng, nếu ăn 3-4 quả/ngày và ăn 7 ngày/tuần thì chưa chắc nó đã mang lại hiệu quả như mong muốn. Bởi cái gì cũng cần phải có chừng mực và việc học thêm của học sinh cũng vậy”

- vị tiến sĩ lấy ví dụ. Thầy Hiếu cho biết, năng lực tự học là điều mà mỗi học sinh cần có để không bị “sốc” khi bước chân vào giảng đường đại học. Tiến sĩ tốt nghiệp Đại học Stanford cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của tác phong chuyên nghiệp, thể hiện qua hình ảnh, phong cách. Điều này giúp người khác thấy được sự tôn trọng.
Thầy nói thêm, điều này áp dụng với cả việc phỏng vấn xin học bổng. Nhà tài trợ đánh giá thí sinh cả lúc ngồi chờ và có thể trao học bổng cho người không thông minh bằng nhưng biết trân trọng cơ hội. Học sinh, sinh viên hiện nay gần như chưa để ý đến tác phong, trong khi người phỏng vấn lại thông qua bề ngoài để đánh giá ý thức.
Ngồi vị trí hội đồng học bổng, thầy Hiếu từng nhiều lần chứng kiến ứng viên mặc áo thể thao, quần thụng, đi dép crocs. Trong khi đó, ban giám khảo đều mặc vest trang trọng. “Học sinh thời nay được tự do sáng tạo và có tinh thần độc lập. Thế nhưng, các bậc phụ huynh cần để cho con được tự do trong khuôn khổ, để con ý thức được rằng tính cá nhân của mình cần được thể hiện đúng nơi, đúng chỗ, phù hợp với từng bối cảnh” - thầy Hiếu nói.
Kỹ năng thứ 5 mà thầy đưa ra là năng lực lãnh đạo như cố vấn, giám sát, quản lý dự án… Cuối cùng, tính cách (đạo đức, độc lập, độ tin cậy) là yếu tố quyết định thành công của người trẻ.

Nguồn: Báo Lao động



bottom of page